Cô gái trong lồng


Tác phẩm này đã đoạt Giải Barry (2015)


Cô gái trong lồng - Jussi Adler-Olsen

Cô gái trong lồng – Jussi Adler-Olsen

Tác giả:Jussi Adler-Olsen.

Thể loại: Trinh thám Bắc Âu. Điểm: 9.5/10

Carl Morck là thanh tra cảnh sát được xem như giỏi nhất tại Sở cảnh sát Copenhagen. Trong một lần cùng đồng đội nhận lệnh điều tra một vụ sát hại bằng súng bắn đinh, nhóm của anh bị tấn công bất ngờ, đồng đội của anh người thì thiệt mạng, người thì bị bắn vào cột sống dẫn đến liệt toàn thân, chỉ riêng Carl Morck hồi phục và tiếp tục hành nghề. 2 tháng sau khi anh bị bắn và 1 tuần sau khi quay lại làm việc, anh được đề bạt làm lãnh đạo của Đơn vị Q mới thành lập, chuyên điều tra những vụ án đã được xếp lại nhưng có tác động lớn đến công chúng. Sau vài ngày chán chường ngồi hút thuốc dưới tầng hầm – “văn phòng mới”của anh, dưới sự nhiệt tình và nghiêm túc của Assad – người trợ lý mới được tuyển vào, Carl Morck đã bắt tay vào điều tra vụ án của Merete Lynggaard – phó chủ tịch Đảng Dân Chủ đã mất tích cách đây 5 năm và được kết luận chết đuối không tìm được xác. Với tài năng thiên bẩm của mình trong việc phá án cộng với sự hỗ trợ hết sức hữu dụng của Assad, Carl đã phám phá ra nhiều tình tiết trọng yếu dẫn đến khả năng lật lại vụ án của Merete Lynggaard.

Sau một thời gian chờ đợi nhưng vẫn không có ai review cuốn “Cô gái trong lồng” này để Biển tham khảo, Biển quyết định đi nhà sách đọc thử và bị Cô Gái Trong Lồng níu tay không rời luôn. Không nhớ rõ đây là cuốn trinh thám Bắc Âu thứ bao nhiêu Biển từng đọc, nhưng cũng như những quyển truyện khác cùng thể loại, quyển này có một phong vị rất riêng. Bối cảnh trong truyện trinh thám Bắc Âu thường diễn ra ở những vùng đất lạnh lùng tuyết phủ, con người vì cố chống chọi với sự khắc nghiệt của môi trường sống nên tâm tính trở nên vừa chai sạn nhưng cũng rất dữ dội, trong đó không thiếu những kẻ đầu óc biến thái sẵn sàng hành hạ đồng loại theo những cách tàn bạo nhất. Nhân vật chính Carl Morck là hình tượng người cảnh sát dũng cảm, nhanh trí, có tư chất bẩm sinh đối với ngành nghề của anh nhưng đồng thời cũng bị tác động mạnh mẽ bởi phụ nữ đến mức khả năng suy luận của anh bị tắt nguồn khi gặp phụ nữ quyến rũ! Nhân vật “cô gái trong lồng” là một cô gái trẻ xinh đẹp tài giỏi, tuy tuổi thơ từng trải qua tai nạn khủng khiếp nhưng cô vẫn kiên cường sống tiếp. Tác giả Jussi Adler-Olsen đã khắc họa hình tượng các nhân vật của ông đúng với công việc họ làm, miêu tả tâm lý nhân vật nhất quán với tính cách của họ. Dù là nhân vật chính hay phụ đều có đất diễn.

Đúng theo thể loại trinh thám Bắc Âu, tác phẩm “Cô gái trong lòng” cũng đi sâu vào quá trình phá án, nhịp truyện đủ chậm để độc giả theo kịp nhưng cũng đủ dồn dập để không gây chán, những chi tiết hồi hộp không cố tình được đẩy lên cao trào nhưng mạch truyện vẫn đủ căng thẳng và lôi cuốn. Thỉnh thoảng, tác giả đưa vào những lối so sánh rất thú vị và những chi tiết hài hước đúng lúc góp phần “cột chặt” người đọc vào quyển sách. Có vài phân đoạn rất ngắn đề cập đến cái chết nhân đạo: Carl Morck trăn trở với suy nghĩ rằng anh có nên giúp kết thúc sự sống của người đồng nghiệp đang nằm liệt giường không bao giờ có thể hồi phục hay không. Tác giả Jussi Adler-Olsen cũng có một câu rất hay và ngắn gọn để nói về chính trị “Tiền bạc và quyền lực quan trọng hơn kết quả”.

Biển xin trích một đoạn cho những bạn muốn đọc thử: “Cô đang nằm trên sàn nghĩ về những cuốn sách. Đó là điều mà cô thường làm để khỏi nhớ về cuộc sống mình có thể đã có nếu lựa chọn khác đi. Khi nghĩ về những cuốn sách, cô có thể đi sang một thế giới hoàn toàn khác. Chỉ cần nhớ lại cảm giác khi sờ lên bề mặt khô ráo và nham nháp khó tả của một trang sách là đủ để khơi lên ngọn lửa khao khát trong cô”.

Theo đánh giá cá nhân Biển thì quyển “Cô gái trong lồng” có cốt truyện xuất sắc, gợi nhớ đến cuốn “Alex” của Pierre Lemaitre nhưng nội dung hoàn toàn khác hẳn. Bìa sách được thiết kế khá đẹp, chữ in rõ, giấy trắng, trình bày sạch đẹp, không có lỗi chính tả hoặc lỗi đánh máy. Tuy vậy, có một chỗ chú thích không được làm rõ, Biển nghĩ “thiết bị theo dõi sinh hiệu” có thể được giải thích ra là “thiết bị theo dõi dấu hiệu của sự sống”. Biển từng có dịp gặp dịch giả Hoàng Anh, nay xin bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với công trình dịch thuật này của anh. Quyển sách to, dày gần 500 trang với nội dung hay tuyệt này là một ấn phẩm mà các mọt trinh thám sẽ yêu thích.

(Sea,Friday 13-7-2018)

Camellia Phoenix

Cô gái trong lồng

Cô gái trong lồng

Tối qua đọc xong quyển này. Mình lâu lâu mới vào hội trừ khi cần tìm kiếm thông tin. Nhưng thôi cứ review trong khả năng vì mình rất khoái trinh thám Bắc Âu, cứ viết cho những ai cần tìm hiểu. Và truyện thì hay, vẫn giữ được những nét đặc trưng và đẳng cấp của khu vực này.

Thanh tra Carl của Jussi qua tập này theo mình nội tâm chưa được khắc hoạ sâu như Harry Hole hay các thanh tra khác, nhưng cũng đủ gây hứng thú với sự bất cần đời của mình. Carl có vẻ mạnh mẽ so với mô tip thanh tra Bắc Âu thường thấy khi vượt qua cú shock lớn khá nhanh. Bắt đầu thì chán nản và bất đắc chí. Carl đến “đơn vị Q”- 1 dv “mới thành lập” để ăn ngân sách nằm dưới hầm cơ quan, chỉ để lướt wed giết thời gian, gây sự với sếp và đồng đội cho hết ngày, làm việc theo hứng, hứng thì đọc hồ sơ ko hứng thì chơi điện tử. Phụ tá Asad ban đầu dc tuyển vào làm lao công dọn vệ sinh, thì thích pha nước trà với nồng độ đường ưu trương cùng nấu ăn, cầu nguyện ngắm gái và cả tá thứ khác. Nhưng rồi chơi chán thì cái đơn vị ấy cũng phải đi vào hoạt động. Vụ mất tích của Merete đc chọn ngẫu nhiên chỉ vì cả 2 thấy ảnh gái xinh và Carl cần thứ để báo cáo. Chậm chạp nhưng một khi vào số thì cả 2 phối hợp rất trơn tru. Theo dõi 2 ông phá án, cãi nhau ỏm tỏi mà ko muốn bỏ sách xuống. Cả 2 bắt đầu từ những thứ nhỏ nhặt và xưa cũ nhất, xách mông đi thẩm tra lại mọi thứ từ đầu, cả cũ cả mới, nhiều khi chỉ vô ích và phí thời gian, nhưng bên cạnh sự đen đủi ấy thì cũng dần mở ra những nghi vấn mới (và cũng dẫn đến cãi chửi nhau với mấy đồng nghiệp cũ từng điều tra án này), các mảnh ghép cứ dần hiện ra rõ ràng hơn trong 1 bức tranh u tối. Nhiều thứ trước đây tưởng như rất ngẫu nhiên, chỉ là các tai nạn, hoá ra càng đi sâu lại càng không phải thế. Đọc trinh thám Bắc Âu có lẽ khoái nhất là lúc này, được theo chân các thanh tra đến hiện trường và gõ cửa quấy rầy đủ mọi người có khi chỉ để xác nhận những thông tin vụn vặt vô nghĩa, hai năm rõ mười, nhưng cảm giác thì chân thực khó tả.

Một số người nói truyện tiết tấu nhanh hơn chứ ko chậm rãi như các tp trinh thám Bắc Âu khác. Mình nghĩ ko phải. Quyển này vẫn thế, chả nhanh hơn gì, thậm chí chậm rãi ít cao trào hơn. Vì các tác giả Bắc Âu khác thường xây dựng đan xen nhiều câu chuyện song song đi cùng vụ án chính, còn quyển này Carl chỉ tập trung vào một vụ án, nên đương nhiên sẽ có ít nút thắt và cao trào hơn. Đó là thứ mình thấy thiếu thiếu so với các truyện khác của Bắc Âu. Jussi đến khúc cuối mới đẩy mọi thứ lên cao hẳn như liều morphine cho độc giả, khiến cặp đôi Carl-Assad và Merete vào nguy hiểm sống còn. Đoạn cuối thực sự hay, đọc mà hút thuốc liên tọi, ko phí công 1 buổi đi cafe 🙂). Có điều tác giả cũng chưa giải thích kỹ thủ đoạn bắt cóc nữ nghị sĩ Merete của hung thủ, ko hiểu sao tác giả chỉ lướt qua, dù việc bắt cóc cô cho vào lồng kín từ 1 con tàu cũng cần phải được lên kế hoạch tinh vi và kỹ lưỡng. Nếu tác giả nói rõ hơn thì truyện sẽ hoàn chỉnh hơn nữa, một điểm trừ nhỏ.

Động cơ gây án, điểm này là điểm cộng vì nó khá phù hợp dù rất tàn bạo. Phải vì một hận thù sâu sắc thế nào hoặc vì một mưu đồ tinh vi to lớn ra sao, thì một con người mới có thể hành xử với đồng loại như thế. Nói chung động cơ gây án và giải quyết hậu quả tác giả làm khá tốt. Khoản này với những ai khó tính đến phút cuối có thể yên tâm và hài lòng vì ko bị kiểu đầu voi đuôi chuột, lý do trời ơi cơ mà người chết thì đủ xây mẹ một nghĩa trang như nhiều truyện trinh thám đen khác. Cũng chính vì biết tác giả sẽ rất chăm chút xây dựng động cơ cho hung thủ, nên mình đã đoán được hung thủ ngay khi được dc 1/2 truyện. Nếu ai tinh ý và quen với phong cách Bắc Âu cũng có thể nhận ra được.

Chốt lại thì m chấm 8/10 và những phần sau trong seri rất đáng mong đợi, ko rõ bh NXB cho ra. Mỗi người một cảm nhận, cá nhân mình đề cao tính thực tế và logic nên ưa thể loại này, dù tập này tình tiết hơi chậm. Nếu ai chưa từng đọc trinh thám Bắc Âu có lẽ nên bắt đầu với tác giả này. Calima Lackberg thì quá nhẹ nhàng nữ tính ko đúng chất Bắc Âu mấy. Jo Nesbo thì hơi hack não quá, Stieg thì dễ làm mất kiên nhẫn những ai chưa quen nên có lẽ Jussi là phù hợp.

Ảnh chụp vội cho có trong 1 buổi cafe thôi 🙂)

Kiên Mai 

Cô gái trong lồng - Jussi Adler Olsen

Cô gái trong lồng – Jussi Adler Olsen

Carl Mørck từng là một thanh tra hình sự năng nổ, một điều tra viên án mạng xuất sắc tại Copenhagen. Trong một lần khảo sát hiện trường, anh bị đạn sượt qua đầu, hai đồng đội của anh một bị bắn chết, một bị liệt toàn thân. Mặc cảm vì đã không rút súng bắn trả khiến Carl Mørck cảm thấy chán nản, nhụt chí. Anh trở thành một con người cộc cằn, cay độc và bất hợp tác với các cảnh sát khác. Trước thái độ tiêu cực của Carl Mørck, chánh thanh tra đã điều anh sang Đơn vị Q để đảm trách những vụ “án treo” (những vụ án chưa có lời giải từ nhiều năm trước). Đơn vị này chỉ có một mình Carl và người phụ tá là dân nhập cư tên Hafez al-Assad, làm việc độc lập với các phòng ban khác. Bộ đôi vô tình lật lại vụ mất tích khó hiểu của nữ nghị sĩ Merete Lynggaard năm năm trước đó đã khiến giới truyền thông tốn không ít giấy mực…

Từ trước đến nay vẫn mặc định trinh thám Bắc Âu thường có lối viết chậm rãi và hơi nặng nề thì cuốn này vô mạch điều tra khá nhanh khiến người đọc bị cuốn hút. Bộ đôi Carl và Assad mới quen biết nhưng phối hợp điều tra rất nhịp nhàng, nhất là Assad tuy là anh chàng nhập cư thất nghiệp nhưng có kỹ năng thu thập thông tin và quan sát rất đáng nể liên tục phát hiện những chi tiết và manh mối quan trọng.

Tuyến sự kiện chạy song song với vụ án là cuộc sống giam cầm như địa ngục của nữ nghị sĩ Merete Lynggaard và sự kiên cường của cô nhằm kéo dài sự sống. Mọi thắc mắc về động cơ gây án chỉ được giải đáp ở cuối truyện. Khi các mảnh ghép được làm sáng tỏ độc giả không khỏi rùng mình trước một mối hận kinh khủng từ ngày xưa…

Truyện ngoài quá trình điều tra còn là thêm yếu tố hiện thực phê phán, như một bức tranh xã hội Đan Mạch thu nhỏ với tệ quan liêu trong cảnh sát và chính giới. Những nhân vật phụ được xây dựng sống động với thoại hóm hỉnh, góp phần làm nên sự hấp dẫn của truyện. Các bạn muốn đọc thử trinh thám Bắc Âu nên đọc cuốn này trước thay vì series Xăm Rồng hay Harry Hole của Nesbo. Một lần nữa cám ơn anh Hoàng Anh với vai trò người giới thiệu truyện kiêm dịch giả đã giúp cho nxb phụ nữ có một series trinh thám hay rất đáng đọc. Mong chờ cuốn tiếp theo series này.

P.s Điềm Trừ vẫn là bìa khá xấu, nhưng thôi đó là vấn đề của nxb Phụ Nữ. Series này có phim chuyển thể khá hay, các bạn có thể xem phim trước để cân nhắc.

Điểm chấm 8/10

Nam Do

2 Comments

Bình luận về bài viết này