Điện thoại di động


Điện thoại di động

Stephen King (sinh năm 1947) là trường hợp vô cùng khó hiểu. Trên thế giới ông vững vàng ở vị trí Ông hoàng truyện kinh dị, nhưng ở Việt Nam thì lại bán rất chậm, dù tác phẩm được dịch và in không ít. Bản thân tôi cũng đã mua khá nhiều: Duma Key, Ngay sau hoàng hôn, Blaze, Dặm đường xanh, Tên sát nhân Mercedes, thêm bộ 3 tuyển truyện ngắn mỏng bìa đen: Năm 1922, năm ác báo; Lái xe bự;Kéo dài công bằng, cuộc hôn nhân êm ấm.

Nhưng thực sự tôi cũng hiếm khi đi hết được 1 cuốn sách của ông. Có thể do cấu trúc văn chương của ông hơi trúc trắc hoặc do dịch giả. Nhờ bạn nào đã đọc nguyên bản giải thích hộ? Trước đó có 2 cuốn tôi đã đọc hết là Dặm đường xanh, nhờ đã xem bộ phim có Tom Hanks đóng và Mercedes do nó thiên về trinh thám hơn. Vì vậy, đến giờ tôi vẫn chưa mua Học Viện 😂. Tuy nhiên, khi bộ phim đình đám IT được khởi chiếu, tôi vẫn thấy không khí náo nức trên các diễn đàn, chứng tỏ fan của bác King không ít. Không biết có bạn nào trong group mình không?

Tình cờ, tôi mới mua được cuốn Điện thoại di động từ 1 bạn bán sách cũ, giá siêu rẻ, nhớ không nhầm là 40k. Nguyên bản là Cell, xuất bản năm 2006. Ở Việt Nam được in năm 2010.

Câu chuyện bắt đầu khi Caly, 1 anh họa sĩ truyện tranh có chuyến công tác đến Boston, lạc vào vụ hỗn loạn giữa công viên gây ra bởi những người phụ nữ bỗng dưng nổi điên và người bán kem. Họ đột nhiên nhảy lên cắn cổ người bán kem, cũng như cắn cổ lẫn nhau. Tiếp theo đó vô số người nổi điên tương tự, họ lao vào ô tô, nhảy từ trên tầng cao xuống…Clay hoảng hốt chạy lung tung và cứu Tom, 1 đàn ông trung niên, sống cách đó mấy khu nhà. 2 người nhanh chóng kết bạn và nhận ra những người không nổi điên đều không có (hoặc không nghe) điện thoại di động. Vì sao tự dưng Clay thông minh đột xuất thế thì tác giả không nói 😊. Clay và Tom nhanh chóng kết nạp thêm cô bé 15 tuổi Alice vào đội và có chuyến trở về quê của Clay để tìm vợ và con.

Bỏ qua cách hành văn ta có thể thấy Stephen King đã bộc lộ hết sở trường của mình trong việc xây dựng được không khí hồi hộp, căng thẳng , các tình tiết chặt chẽ. Trí tưởng tượng phong phú của ông được thể hiện tối đa qua sự tiến hóa của Người điện thoại. Chúng ta dễ dàng nhận thấy Homo Sapiens không còn đứng đầu chuỗi thức ăn nữa rồi.

Các tác phẩm của bác King phần nhiều có chiều hướng tăm tối, các bạn thích những truyện vui vẻ, kết thúc có hậu không nên đọc. Ông sẵn sàng cho nhân vật (rất đáng yêu) của mình đi tàu suốt một cách tàn bạo nhất, có thể khiến chúng ta cảm thấy bực dọc, bất nhẫn. (Spoil đến đây thôi). Vậy là thành công rồi đúng không?

Đây chắc chắn không phải là tác phẩm nổi tiếng và hay nhất của bác King nhưng tôi vẫn cảm nhận được tài năng của ông. Rất hóng ngày được đọc tác phẩm được coi là xuất sắc nhất: The Shining.

Bui Phuong Viet

2 Comments

Bình luận về bài viết này